Saturday, August 15, 2009

sa mga mata ni poleng (march 20 08)


kinalyo na ang aking mukha sa kakasampal ng aking ina ewan ko ba kung bakit .basta ang alam ko,mahal ko siya,

nakakalbo na dn pala ang ulo kosa kakasabunot sakin ni inay pag wala siyang magawa at lasing siya,pero naiintindihan ko siya kasi mahal ko siya.

namamaga naman ngayon ang mukha ko,kasi kahapon hinagis sakin ni mamayung bote ng alak kasi sarado na ung tindahan at hindi ko siya nabilhan,kawawa naman si inay hindi ko nagawa yung pinaguutos niyaalam ko kailangan niya yun,mahalko kasi siya eh..

si itay dumating,nagaway sila ni inaykasi laking gulat ni itay kasi nangingitimnako sa pasa na gawa ni inay,kinukuha ako ni itay kaso ayaw ako ibigay ni inay ayaw ko sumama kay itay kasi pag gabi may ginagawa siya sakin na talagang hindi ko maintindihan at naiiyak nalangako pag nangyayari yun,mas mahal ko si inay kay itay...

birthday ko ngayon,hindi ako binati ni inay ,umalis siya ng bahay nang hindi nagpapaalam sakin,baka bibilhan ako ng manika tska keyk!natutuwa ako sa pag dating niya!

kinabukasan na dumating si inay,walang manika,walang keyk,nakita ko si inay may kasama sa kwarto akala ko si itay, yun pala si tito...

nabugbog nanaman ako ni inaykasi nakita niya ako na nakasilip sa kwarto niya,nakita ko kasi si tito hinahalikan si inay...

aalis nanamn si inay hindi pako nakaka pag agahan tumingin si mama sa kalendaryo,biglang napatigil at tumingin sakinsi inay niyakap niya ako at umiiyak ,isang linggo niya bago malaman na nag birtdey pala ako naawa ako kay inay kasi umiiyak masaya ako kasi naalala niya kahit papano ung kaarawan ko...

pinakain niya ako sa jalibee tska binilhan niya ako ng magandang manika , ito ang pinaka masayang araw sa buhay ko..mahal pala talaga ako ni inay...

isang beses nakita ko si inay may kausap sa telepono narinigko lang ay DSWD mukhang tulala si inay at nangingilid yung luha..natatakot ako para kay inay..

isang buong araw na nasa kwarto si inay kinakatok ko yungpinto pero ayaw ako pag buksanpinagluto ko pa naman siya ng pansit canton alam ko matutuwa siya pag gising niya..

nagtataka ako kay inay..10 araw na siyang hindi lumalabas ng pinto bakit kaya?nag aalala nako kay inay..

may mga kapit bahay na pumasok sa bahay namin giniba yung pintuan ng kwarto ni inay, sobrang baho..nakita ko si inay inuuod at parang hindi ko na makita ang magandang mukha na tila na lulusaw na,naiyak ako kasi mukhang hindi ko na siya makikitang muli,may mga babae na kumupkop sakin at dinala akosa bahay na maraming mga bata masaya ako dun,pero namimiss ko si inay hindi ko makakalimutan si inay...mahal na mahal ko siya...i love you inay

No comments:

Post a Comment